Wifi 6 là gì? Router phù hợp với wifi 6?

WiFi 6 hay được biết tới với tên gọi Chuẩn kết nối không dây thế hệ 6 (hoặc theo kỹ thuật gọi là chuẩn Wi-fi 802.11ax) đã cung cấp cho người dùng một nền tảng kết nối mới mang lại một loạt cải tiến đáng giá trong đó quan trọng nhất là tốc độ truy cập nhanh, băng thông cao, độ trễ thấp hơn lên nhiều lần so với thế hệ trước đó. Vậy Wifi 6 là gì? Router phù hợp với wifi 6? Hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về Wi-Fi 6 nhé!

I. Wifi 6 là gì?

Wifi 6 là bản cập nhật mới nhất cho chuẩn mạng không dây. Wifi 6 dựa trên tiêu chuẩn IEEE 802.11ax, với tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu suất năng lượng được cải thiện hơn so với chuẩn 802.11ac tiền nhiệm (hiện còn được gọi là WiFi 5), với tốc độ nhanh hơndung lượng lớn hơn và hiệu suất năng lượng được cải thiện tốt hơn so với các kết nối không dây trước đây.

Như vậy sự khác nhau các chuẩn Wifi nằm ở phần tên phía sau ax/ac/n/…, và tên này khá phức tạp và dễ gây nhầm lẫn với người dùng vì vậy nên tên gọi mới, Wifi 6 ngắn gọn hơn chính thức được ra đời.

Mỗi thế hệ wifi cung cấp các tính năng mới - tốc độ nhanh hơntăng thông lượng và trải nghiệm tốt hơn. Wifi 6 sẽ mang lại một trải nghiệm cải tiến để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển. 

II. Ưu điểm của Wifi 6 so với các chuẩn trước

1. Tốc độ cải thiện đáng kể

Wifi 6 mang đến tốc độ lên tới 10Gbps, và trong khoảng cách lý tưởng thì có thể đạt tới giới hạn 11 Gbps tăng 30-40% so với chuẩn Wifi 5 cũ.

Để có thể đạt được kết quả trên Wifi 6 đã sử dụng kỹ thuật truyền dữ liệu kỹ thuật số 1024-QAM đột phá mang lại tốc độ kết nối nhanh chóng hơn rất nhiều ví dụ chuẩn WiFi 5 cũ (802.11ac) sử dụng kỹ thuật 256-QAM thì so với 1024-QAM có thể đóng gói thêm 25% thông tin trong tín hiệu để tăng hiệu năng lên tới 1,25 lần. Tốc độ có thể được tăng cao lên đến 11 Gb/s ở điều kiện tốt nhất đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho mọi yêu cầu của người dùng.

2. Hỗ trợ giao thức MU-MIMO tốt hơn, phân phối dữ liệu hiệu quả hơn

Khả năng hỗ trợ nhiều thiết bị hơn trong khi vẫn giữ tốc độ cao. Và sự thành công đó phải kể tới sự đông góp của công nghệ MU-MIMO (Multiple In, Multiple Out). Chính là việc sử dụng nhiều anten để phát và thu nhận tín hiệu của kết nối không dây thì sẽ giúp tín hiệu truyền đi được ổn định và mạnh mẽ hơn do các tín hiệu được phân tán đi với nhiều luồng dữ liệu truyền nên làm cho các gói tin đến nhanh hơn s với chỉ 1 bộ anten đảm nhiệm.

3. Tần số vô tuyến tốt hơn, nhiều kênh hơn

Một tính năng quan trọng khác của WiFi 6 là Orthogonal Frequency Division Multiple Access - OFDMA (Phân chia tần số trực giao nhiều người truy cập). Về mặt lý thuyết thì việc được tiến hành bằng cách chia phổ khả dụng thành các đơn vị nhỏ hơn, nhờ đó làm tăng thông lượng và hiệu suất mạng.

Thông thường sóng Wifi chúng ta đang dùng hoạt động trên phổ tần 2.4GHz và 5GHz được phân bổ theo bộ kênh với độ rộng 20MHz. Các kênh 20MHz này nhóm lại với nhau thành các block (khối) 160MHz. Ở WiFi 6 gia tăng đáng kể các kênh 20MHz  thành 256 kênh phụ riêng lẻ so với 64 kênh hiện tại ở các chuẩn trước. Cùng với đó phân bổ các kênh phụ bổ sung mới dưới dạng các Resource unit (RU - Đơn vị tài nguyên) để giao tiếp đồng thời với một số thiết bị 802.11ax thay vì hạn chế chỉ 1 thiết bị như các chuẩn trước

4. Bảo mật cao hơn các thế hệ trước

Hệ thống mạng không dây chuẩn 802.11ax sử dụng chuẩn bảo mật WPA3 (Wi-Fi Protected Access 3) giúp thiết bị kết nối an toàn khi dùng modem có chuẩn này với mạng công cộng, chống lại các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn, mã hóa thiết bị truy cập và vẫn giữ kết nối dễ dàng hơn cho thiết bị khi truy cập nhất là các thiết bị không đi kèm màn hình. Các giao thức bảo mật bao gồm :

- Thay đổi cơ chế xác thực SAE (Simultaneous Authentication of Equals) giúp giảm thiểu tấn công Brute Force (dò đoán mật khẩu) và giới hạn việc bị giải mã dữ liệu hàng loạt

- Mã hoá dữ liệu truyền của người dùng trong các hệ thống mạng WiFi không sử dụng mật khẩu để đăng nhập.

- Đơn giản hoá việc kết nối WiFi của các thiết bị không có màn hình ( thiết bị IoT, thiết bị gia dụng thông mình ( đèn, loa,ổ cắm ...)

- Với mạng cho doanh nghiệp thì tăng cường khả năng mã hoá từ 128 bit lên 192 bit 

5. Hiệu suất sử dụng pin lâu hơn cho các thiết bị kết nối

Tính năng "target wake time" (TWT) giúp  các thiết bị sử dụng Wi-Fi : smartphone, laptop... sẽ có thời lượng pin dài hơn.

Cụ thể với cơ chế thống minh khi thiết bị đang kết nối Wi-Fi thì có thể cho biết chính xác khi nào nên để Wi-Fi "ngủ" và khi nào cần "đánh thức" Wi-Fi để tiếp nhận đường truyền tiếp theo. Điều này sẽ tiết kiệm năng lượng khi thiết bị không cần hao phí lượng pin cho việc duy trì liên tục mang lại thời gian sử dụng dài lâu hơn

III. Router phù hợp với wifi 6?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Router wifi 6. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý khách hàng Router WIFI 6- SWR6860 do KingType sản xuất hỗ trợ cho các thiết bị 802.11ax thế hệ mới, tuân thủ các thông số kỹ thuật không dây mới và tốt nhất.

Thông số kỹ thuật SWR6860

Đáp ứng IEEE802.11AC 2.4GHz và 5GHz, tiêu chuẩn IEEE802.11b / g / n / ac / ax tương thích

Giao thức WAN: PPPPoE / IP tĩnh / IP động

Tốc độ cao: lên đến 2975Mbps

Hỗ trợ bảo mật 64 / 128bit WEP và WPA-PSK, WPA2-PS

Hỗ trợ nhiều cuộc tấn công SSID và ARP

Hỗ trợ quản lý KT Cloud Platform (tùy chọn)

Hỗ trợ quản lý ứng dụng Android

Hỗ trợ kết nối lưới 4 bộ định tuyến

Kết lưới 5G mặc định trước tiên

CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT TIẾN HOÀNG tự hào là nhà phân phối chính thức của KingType tại Việt Nam. Cam kết chính hãng 100% với đầy đủ chứng nhận CO.CQ kèm theo hợp đồng. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất. 

CÔNG TY TNHH TM DV KỸ THUẬT TIẾN HOÀNG

Website: www.sieuthivienthong.org

Hotline: 08.268.11112